Sau khi uống rượu bia bao lâu thì được lái xe?

Sau khi uống rượu bia bao lâu thì được lái xe đang là câu hỏi được rất nhiều tài xế quan tâm khi tham gia giao thông.

Không ít người đang rất lo ngại vì chế tài xử phạt lái xe sau khi uống rượu bia đã nghiêm khắc hơn so với trước đây rất nhiều. Có những khung hình phạt nặng đến mức, người lái xe có thể bị tịch thu bằng lái vĩnh viễn nếu tham gia giao thông khi trong người có nồng cồn vượt mức cho phép. Do đó, sau khi uống rượu bia bao lâu thì được lái xe đang là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm.

Sau khi uống rượu bia bao lâu thì được lái xe?

Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ mới ban hành đã áp những mức phạt nặng hơn rất nhiều so với nghị định 46 trước đây. Theo đó, mức phạt nhẹ nhất khi nồng độ cồn không vượt mức 50mg/100 ml máu. Cho nên, khi tham gia giao thông, người lái xe nên chú ý xem trong cơ thể mình có còn nồng độ cồn hay không.

Thông thường, sau khi uống bia, rượu từ 6 – 12 tiếng đồng hồ, nồng độ cồn vẫn xuất hiện trong máu. Từ 12 – 24 tiếng sau khi sử dụng rượu bia, nồng độ cồn vẫn còn một ít trong khí thở. Và sau 36 tiếng vẫn có thể đo được cồn trong nước tiểu và sau 72 tiếng thì vẫn đo được khi xét nghiệm mẫu tóc. Từ đó, chúng ta có thể thấy, nồng độ rượu bia lưu lại trên cơ thể khá lâu cho dù chỉ sử dụng một lượng rượu bia nhỏ.

Nồng độ cồn tồn tại trong cơ thể người rất lâu.

Ngoài ra, thời gian tồn tại của cồn trong khí thở phụ thuộc vào mức rượu, bia và nồng độ cồn mà bạn đã sử dụng. Nếu bạn uống nhiều rượu bia từ 20 h tối hôm trước, thì đến 20 h hôm sau vẫn có thể tồn dư cồn trong khi thở. Chỉ cần uống 1 chén rượu nhỏ thì nghĩa là trong khí thở đã có cồn và bạn vẫn bị phạt.

Ví dụ: bạn nặng 65kg và uống rượu trắng 42 độ cồn và có 200ml. Uống xong lúc 10 giờ đêm, ngủ đến 7 giờ sáng. Nồng độ cồn sẽ còn khoảng 15 miligam trong 100 ml máu và phải để đến 8 giờ sáng mới hết cồn trong hơi thở. Nhiều người cho rằng mức phạt đó quá nặng vì uống rượu từ tối hôm trước mà sáng hôm sau lái xe vẫn bị phạt.

Mức phạt đối với người uống rượu bia khi tham gia giao thông

Đối với những người điều khiển ôtô, xe máy, xe đạp, xe đạp điện nếu trong hơi thở cơ thể có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 80.000 đến 8 triệu đồng. Ngoài ra, nếu vi phạm quá nặng, tài xế có thể bị tước bằng lái xe từ 10 – 12 tháng.

Những người uống rượu bia khi tham gia giao thông không chỉ bị phạt tiền mà còn bị tước bằng lái xe.

Riêng những tài xế có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc quá 0,25 mg đến 0,4mg/1l khí thở khi điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp, xe đạp điện 200.000 đến 18 triệu đồng. Đồng thời, đối với người điều khiển ô tô, xe máy có thể chịu mức xử phạt bổ sung tước bằng lái xe từ 16 – 18 tháng.

Khung hình phạt cao nhất đối với người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1l khí thở khi điều khiển ôtô, xe máy, xe đạp, xe đạp điện là từ 800.000 đến 40 triệu đồng và chịu thêm mức xử phạt bổ sung tước bằng lái xe từ 22 – 24 tháng. Đây được xem là mức xử phạt kịch khung đối với những người tham gia giao thông có sử dụng bia rượu.

Theo VTC News – Tuyết Anh (Nguồn tổng hợp)

Xem thêm

Hồ sơ thủ tục đổi bằng lái xe FC cần những gì? Đổi ở đâu? Bao nhiêu tiền? Mất bao lâu?

Hướng dẫn đổi bằng lái xe FC hết hạn. Đổi sang thẻ nhựa. Đổi Online. …

Gọi hoặc Chat để nhận lịch khai giảng Tháng /

  • Gửi lịch học cập nhật mới nhất tại TP. HCM chi tiết từng quận, huyện
  • Chọn lịch học linh động, tối ưu và phù hợp với thời gian, địa điểm của từng học viên
  • Tư vấn thời gian thuê xe tập lái tối ưu để tiết kiệm chi phí học
  • Báo giá chi tiết từ lúc học, thi đến lúc nhận bằng, chi phí trọn gói không phát sinh
  • Đảm bảo học thực hành lái xe 1 kèm 1 (1 giáo viên kèm 1 học viên)